วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

วิธีใช้งาน Google Chrome เบื้องต้น

สวัสดีค่ะ สำหรับบทความนี้ จะมาพูดถึงการใช้งาน เว็บเบราเซอร์ที่มีชื่อว่า Google Chrome กันนะคะ ซึ่งจะแนะนำส่วนต่างๆของเบราเซอร์ Google Chrome รวมถึงเมนูคำสั่งสำคัญต่างๆ และฟังก์ชั่นใช้งานแต่ละเมนูคำสั่ง ว่ามีประโยชน์อย่างไร เอาไว้ใช้ทำอะไรบ้าง

 ขอขอบคุณภาพจาก http://www.ilovebrowser.com/

จากรูป
หมายเลข 1 เรียกว่า Tab Bar(แท๊บบาร์) เป็นส่วนที่ใช้สำหรับจัดการแท๊บของการเปิดดูหน้าเว็บเพจใหม่ โดยที่ไม่ต้องเปิดgoogle chrome ขึ้นมาใหม่ หรือจะปิดแท๊บ หรือ Re-Open แท๊บที่เราเพิ่งจะปิดไปก็ได้ ซึ่งจะสังเกตได้ว่า google chrome จะไม่มี Title Bar ที่แยกออกมาเป็นอิสระเลย ซึ่งหัวข้อหรือหัวเรื่อง จะถูกแสดงอยู่ภายในแต่ละแท๊บเลย
หมายเลข 2 เรียกว่า Navigation Bar(เนวิเกชั่นบาร์) เป็นส่วนที่ใช้สำหรับเลื่อนการแสดงผลหน้าเว็บเพจ(ไปข้างหน้าหรือย้อนหลัง) กรณีที่เราเปิดดูเว็บเพจหลายๆหน้า
หมายเลข 3 เรียกว่า Address Bar(ที่อยู่เว็บ หรือ URL) เป็นส่วนที่ให้พิมพ์ที่อยู่หรือ URL เว็บเพจที่เราต้องการเข้าไปเยี่ยมชม ซึ่งในช่อง Address Bar ของ Google Chrome นี้ เราสามารถพิมพ์คีย์เวิร์ดหรือคำค้นหา ที่เราต้องการค้นหาลงได้ไปเลย จากนั้น Google Chrome ก็จะทำการแสดงผลลัพธ์การค้นหาออกมาให้เอง
หมายเลข 4 เรียกว่า Options Bar(ออปชั่นบาร์ ตั้งขึ้นมาเอง) เป็นส่วนของกลุ่มเมนูคำสั่งต่างๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน เช่น บันทึกหน้าเว็บ, พิมพ์หน้าเว็บ, ค้นหาในหน้าเว็บเพจ, ตั้งค่าการแสดงผลของหน้าเว็บเพจ, การติดตั้งAddons Extensions,การตั้งค่าการใช้งานGoogle Chrome ต่างๆ เป็นต้น
หมายเลข 5 เรียกว่า Bookmark Bar(บุ๊คมาร์คบาร์) เป็นส่วนที่ใช้สำหรับแสดงเว็บที่เราชื่นชอบหรือเข้าบ่อยๆ ซึ่งเราได้ทำการเก็บไว้ใน Bookmark Bar เรียบร้อยแล้ว ซึ่งช่วยให้เราเข้าเว็บที่เราBookmarkไว้ได้ง่าย และสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
หมายเลข 6 เรียกว่า Translate Bar(แถบแปลภาษาเว็บ) เป็นส่วนที่Google Chrome ใส่เข้ามาเพื่อช่วยในการแปลภาษาในเว็บเพจที่เรากำลังเยี่ยมชม ซึ่งTranslate Bar นี้ถูกตั้งค่าไว้ให้เราอัตโนมัติ แต่ถ้าหากไม่ต้องการก็สามารถตั้งค่าตัวเลือกได้ที่ Options นะ
หมายเลข 7 เรียกว่า WebView Area(ตั้งชื่อเองนะ) เป็นส่วนที่ใช้ในการแสดงผลหน้าเว็บเพจที่เราเปิดดู

1 ความคิดเห็น: